Skip to content

Cesar Mancao Says He Will Reveal ‘The Truth’

June 5, 2009

MANCAO MONTAGE

Former police senior superintendent Cesar Mancao says he will stand by his affidavit about Sen. Panfilo Lacson’s involvement in the deaths of publicist Salvador Bubby Dacer and Dacer’s driver Emmanuel Corbito.

Mancao, now under the protective custody of the NBI, was interviewed by ABS-CBN’s North America news bureau chief Ging Reyes aboard his homecoming flight to Manila yesterday.

Here’s a transcript of that interview:

Makukuha ko dito? Hustisya at freedom. Siguro naman itong 8 taon kong tinatago-tagong katotohanan ay mailabas ko na rin.

(Asked about his affidavit implicating Sen. Lacson)

Panindigan ko yon. Kung anuman ang tamang panahon, sabihin ko kung anu man ang maidagdag, siguro wala nang maibawas don.” (Hindi ka ba natatakot kay Senador Lacson?) “Well, medyo meron din. Pero siguro naman kung hustisya ang pag-uusapan, kung anong mangyari eh haharapin ko naman.

Matagal din kaming may pinagsamahan. Ayoko naman sanang talagang magsira ng tao or whatever, pero yun nga sa inasahan ko na ako naman sana’ng sagipin, eh wala akong naasahan eh.

Siguro naman itong paghihirap ko nitong mga nakaraang taon, sinakripisyo ko yung career ko, iniwanan kong pamilya ko, sinunod yung utos ng taong nirespeto ko, kumbaga, pumusta rin ako eh. It’s about time. Bago ako mahuli, humingi rin naman ako ng tulong, wala naman akong naasahan na.

Siguro naman itong paghihirap ko nitong mga nakaraang taon, sinakripisyo ko yung career ko, iniwanan kong pamilya ko, sinunod yung utos ng taong nirespeto ko, kumbaga, pumusta rin ako eh. It’s about time. Bago ako mahuli, humingi rin naman ako ng tulong, wala naman akong naasahan na.
Ngayong nandito na ko at may mga assurances, medyo panatag ang loob ko na poprotektahan nila ako. Hindi lang naman, maraming mga grupo na puwedeng, you know, mga nabangga ko noon, magtangka sa buhay ko, samantalahin ang pagkakataon, hindi natin alam. Kaya ayoko mag-take risk masyado.

I’d like to believe in Cesar Mancao when he says he simply wants to reclaim his freedom and reveal the truth.

I am just wondering whose version of truth it will be.

https://midfield.wordpress.com/2009/06/04/what-secrets-will-cesar-mancao-reveal/

No comments yet

Leave a Reply

